Home
Consulting, Designing
Geological investigation
Topographical, Hydrological survey
 
 
 
News FTP Server Webmail Addr. list Member
 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

News267

Bộ trưởng kiểm tra dự án xây dựng Cảng Lạch Huyện

Theo GTVT, ngày 07/04/2012
File PDF

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hải Phòng về dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), sau khi cùng đoàn công tác Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam  khảo sát thực địa vào sáng 6/4/2012.

Tại cuộc làm việc, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành khẳng định, đến thời điểm này, công tác GPMB mà Chính phủ giao thành phố thực hiện  bảo đảm tiến độ, không ảnh hưởng tới việc khởi công dự án dự kiến ngày 15/7/2012. Thành phố đã chỉ đạo huyện Cát Hải thực hiện tốt nhiệm vụ GPMB, hầu hết người dân Cát Hải đều ủng hộ dự án. Hiện, việc kiểm kê, GPMB, xây dựng các khu tái định cư đang được gấp rút triển khai.

Bộ trưởng làm việc với BQL Dự án Cảng Lạch Huyện
Bộ trưởng làm việc với BQL Dự án Cảng Lạch Huyện

Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa cũng đã nêu những vướng mắc trong GPMB tại địa phương như khó khăn thu hồi đất, cần đền bù hỗ trợ người dân ở mức cao hơn hiện nay, cấp vốn cho công tác GPMB (thiếu 20 tỷ đồng)...

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu rõ, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng xây dựng tại Lạch Huyện là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò đột phá trong phát triển cảng biển Việt Nam trong 10 năm tới. Bộ GTVT hoan nghênh thành phố Hải Phòng và Ban QLDA đã tích cực triển khai các công việc liên quan đến dự án đồng thời đồng ý với đề xuất của huyện Cát Hải nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án và tạo điều kiện có lợi cho người dân.

Tuy nhiên, Thành phố và Ban QLDA cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích dự án cũng như ích của người dân khi có dự án này. Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA phải cam kết thu hút lao động tại chỗ, ưu tiên số 1 là lao động tại huyện Cát Hải và TP.Hải Phòng rồi mới đến các địa phương khác. Bên cạnh đó, TP sớm giải quyết yêu cầu của Huyện về đền bù GPMB, nhất là vấn đề tâm linh của nhân dân khi GPMB 5ha nghĩa trang.

Đơn vị nào trúng thầu sẽ tài trợ xây dựng cho huyện Cát Hải ít nhất 1 công trình phúc lợi xã hội, thể hiện trách nhiệm của những người thực hiện dự án với người dân huyện đảo đã nhường đất cho dự án vì sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Dự kiến, dự án khởi công vào ngày 15/7/2012, tuy nhiên, do thiết kế chậm gần 2 tháng, BanQLDA quyết định lùi ngày khởi công vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2012. Bộ trưởng thừa nhận việc chậm thiết kế là do khách quan và cho rằng  lùi thời điểm khởi công như đề xuất của Ban QLDA là phù hợp. Bộ trưởng yêu cầu chậm nhất đến quý 3-2015 phải hoàn thành và đưa vào sử dụng  các hạng mục thuộc hợp phần A của dự án và hoàn thành các tuyến đường kết nối để cảng phát huy hiệu quả khai thác.

Sau khi xây dựng xong, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 100.000 DWT, năng lực hàng hóa thông qua đạt khoảng 6 triệu tấn/năm. Dự án được thực hiện theo hình thức phối hợp công tư (PPP) gồm 02 Hợp phần.

Hợp phần A của dự án gồm: nạo vét luồng tàu, xây dựng đê chắn cát, chắn sóng, đường bộ, hạ tầng điện nước và công vụ… Tổng mức đầu tư là hơn 18.627 tỷ đồng (vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ VN).

Hợp phần B do Liên danh giữa TCT Hàng hải VN và đối tác Nhật Bản đầu tư 2 bến khởi động cho tàu container đến 100.000DWT.

H.L

 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved