Home

 
 
 
Các Hoạt động FTP Server Webmail Addr. list Member
 
   
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HD54

Hội nghị về các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác cảng biển Bà rịa - Vũng tàu
Portcoast, 04/2013
File PDF

Ngày 25/4/2013, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bà rịa - Vũng tàu đã diễn ra Hội nghị về các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác cảng biển Bà rịa - Vũng tàu do UBND tỉnh Bà rịa - Vũng tàu và Bộ Giao thông vận tải đồng tổ chức và chủ trì. Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh Bà rịa - Vũng tàu có sự tham dự của ông Nguyễn Tuấn Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ; ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà rịa - Vũng tàu, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công. Về phía Cục HHVN có Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu tham dự. Tham dự hội nghị còn có đại diện Bộ Tài chính, các Vụ chức năng Bộ GTVT, các Sở Ban ngành tỉnh Bà rịa - Vũng tàu, các cơ quan quản lý hành chính tại cảng biển Bà rịa - Vũng tàu, và đặc biệt là sự tham gia của các Doanh nghiệp khai thác cảng biển, các hãng tàu lớn nước ngoài hiện đang khai thác tại khu vực cảng biển Bà rịa - Vũng tàu.

Liên quan đến nội dung của Hội nghị là các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác cảng biển Bà rịa - Vũng tàu, trong thời gian vừa qua Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast) đã nghiên cứu, lập và trình Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng Cái Mép - Thị Vải dưới sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam. Đề án hiện đang được gửi lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đại diện Portcoast, Phó Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn cũng tham dự hội nghị này.

Phát biểu trong hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Bà rịa - Vũng tàu cũng đề nghị các đại biểu cần chỉ rõ những khó khăn bất cập và đề xuất các giải pháp một cách cụ thể các cấp thẩm quyền xem xét nhằm tạo các cơ chế chính sách phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải đúng như tiềm năng và kỳ vọng.

Tại hội nghị, các Doanh nghiệp khai thác cảng biển và các hãng tàu đã trình bày cởi mở, thẳng thắn nhiều trục trặc hiện nay trong quá trình hoạt động khai thác và kiến nghị liên quan đến giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biển Bà rịa - Vũng tàu. Hầu hết các kiến nghị của các Doanh nghiệp đều đã được nghiên cứu và đề xuất trong Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng Cái Mép - Thị Vải, như các giải pháp về cân đối cung cầu cơ sở hạ tầng bến cảng biển; đẩy mạnh tiến trình di dời cảng biển khu vực Tp.HCM; thu hút nguồn hàng trung chuyển từ các cảng trong nước về Cái Mép - Thị Vải; giảm phí, lệ phí hàng hải; bình ổn giá dịch vụ cảng biển; tạo thuận lợi và giảm thiểu thủ tục hành chính tại cảng biển; hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kết nối với cảng biển như luồng hàng hải, đường bộ,..; chi phí dẹp luồng cho tàu lớn vào cảng; các giải pháp tạo nguồn hàng tại chỗ bằng phát triển công nghiệp, hướng đến hình thành khu Thương mại tự do.... Nhiều ý kiến tập trung vào giải pháp thu hút hãng tàu vào sử dụng Cái Mép - Thị Vải như một điểm trung chuyển quốc tế, trong đó làm sao có thể giảm chi phí tốt nhất cho hãng tàu nhằm khuyến khích, hấp dẫn hãng tàu đưa tàu vào Cái Mép - Thị Vải thay vì sử dụng các cảng trung chuyển khác trong khu vực. Sự gia tăng hàng hoá trung chuyển về Cái Mép - Thị Vải sẽ tạo lợi ích toàn diện cho nền kinh tế và sẽ làm tăng nguồn thu ngân sách nhà nước kể cả khi chúng ta giảm phí, lệ phí hàng hải.

Đại diện Bộ Tài Chính tham gia Hội nghị, ông Hoàng Xuân Vượng, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, cũng cho biết từ lâu nay Bộ Tài chính cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động khai thác cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà rịa - Vũng tàu. Liên quan đến phí và lệ phí hàng hải, ông Vượng cũng đề nghị xem xét đánh giá mức phí, lệ phí hàng hải cần đặt trong bối cảnh chung và phù hợp với pháp lệnh về phí, lệ phí. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cùng Bộ GTVT xem xét, đánh giá mức phí, lệ phí trên cơ sở so sánh với mức thu của các cảng trong khu vực để nhằm thu hút các hãng tàu sử dụng cảng Cái Mép - Thị Vải. Về giá dịch vụ cảng biển thì Bộ Tài Chính đã phối hợp với Bộ GTVT, có báo cáo Chính phủ xem xét quy định mức giá sàn để có thể áp dụng thí điểm trong 2 năm nhằm bình ổn thị trường khai thác cảng biển khu vực này.

Đồng chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao đổi, giải đáp nhiều kiến nghị của các Doanh nghiệp, đồng thời giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu các ý kiến của các Doanh nghiệp, nghiên cứu và báo cáo Bộ GTVT nhằm hoàn thiện Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng Cái Mép - Thị Vải, sớm trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thay mặt UBND tỉnh Bà rịa - Vũng tàu, Ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh BRVT đã bày tỏ lời cảm ơn đối với những chia sẻ thẳng thắn của lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính và đặc biệt là của các Doanh nghiệp.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thay mặt Bộ GTVT dành lời cảm ơn UBND tỉnh Bà rịa - Vũng tàu đã phối hợp tổ chức Hội nghị quan trọng này, đồng thời Bộ GTVT sẽ tiếp thu các kiến nghị của các doanh nghiệp và phối hợp với các Bộ ngành liên quan và tỉnh Bà rịa - Vũng tàu để sớm xem xét, giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền hoặc có những đề xuất giải pháp trình Chính phủ những đề xuất vượt thẩm quyền của Bộ GTVT.

Sau đây là một số hình ảnh về hội nghị...


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu trong hội nghị


Phó Cục trưởng Cục HHVN Bùi Thiên Thu tham dự hội nghị


Hội nghị về các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác cảng biển Bà rịa - Vũng tàu

 
 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved