Home

 
 
 
Tin tức FTP Server Webmail Addr. list Member
 
   
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

News237

Portcoast phối hợp tổ chức Hội nghị Nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác cảng biển quốc tế tại khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2011
Portcoast, ngày 30/09/2011

File PDF

Ngày 29 tháng 9 năm 2011, tại thành phố Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam và Ủy Ban Nhân dân tỉnh Bà rịa – Vũng tàu, phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast) đã tổ chức thành công Hội nghị Nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác cảng biển quốc tế tại khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu. Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Ngọc Huệ chủ trì hội nghị.

Đến tham dự Hội nghị có ông Trần Ngọc Thới – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà rịa – Vũng tàu.

Khoảng 170 đại biểu đến từ các doanh nghiệp cảng, các hãng tàu, các đại lý vận tải, hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải, hiệp hội Giao nhận và Kho vận, hiệp hội Cảng biển Việt Nam, hiệp hội Chủ hàng, các Cảng vụ hàng hải khu vực, các doanh nghiệp Hoa tiêu, Bảo hiểm hàng hải, phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, các Sở Ban ngành tỉnh Bà rịa – Vũng tàu và các đơn vị truyền thông, Báo, đài Trung ương và địa phương,… đã tham dự hội nghị và đưa tin về Hội nghị.

Tại hội nghị, hầu hết các bài tham luận về quy hoạch, quản lý quy hoạch, những vấn đề đầu tư phát triển và khai thác cảng biển, hạ tầng kết nối, cơ chế chính sách, cước phí cảng biển,… được các đại biểu đưa ra với các góc nhìn đa chiều, đều phản ánh một cách khá sâu và cụ thể về thực trạng hoạt động quản lý khai thác cảng biển và quy hoạch phát triển cảng biển trên địa bàn tỉnh Bà rịa – Vũng tàu.

Phần thảo luận do Cục trưởng Cục HHVN chủ trì được đánh giá là khá cởi mở. Các vấn đề đưa ra thảo luận như hướng phát triển hạ tầng kết nối, hạ tầng công cộng cảng biển, an toàn hàng hải, dịch vụ sau cảng, cơ chế chính sách đã được Cục trưởng trao đổi, ghi nhận để có hướng giải quyết trong giai đoạn tới.

Đại diện cho Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast) tham dự Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn – Phó TGĐ Portcoast có bài tham luận trình bày Tóm tắt về Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Tiền đề, khả năng và những vấn đề liên quan cần giải quyết để phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu – Cái Mép thành cảng mang tính chất trung chuyển container quốc tế. Tham luận trình bày một số nét chính về Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, mới được Bộ GTVT phê duyệt theo Quyết định số 1745/QĐ-BGTVT ngày 03/8/2011; đối với vấn đề khả năng phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu thành cảng mang tính chất trung chuyển container quốc tế, bài tham luận nhấn mạnh các điều kiện cần và đủ để mang lại thành công cho một cảng trung chuyển quốc tế, trong đó “điều kiện đủ” được đánh giá quan trọng nhất là phải có sự hậu thuẫn của ít nhất 1 hoặc 2 hãng tàu lớn. Kết thúc bài tham luận, ông  ông Tuấn phát biểu: “Như vậy, mặc dù Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn xác định cảng Trung chuyển quốc tế của Việt Nam là tại Vân Phong - Khánh Hòa và đây là một quyết sách đúng đắn của Chính phủ do Vân Phong có những điều kiện tự nhên thuận lợi mà ít nơi nào trên nước ta có được, hơn nữa toàn bộ hơn 12km cảng có thể được xây dựng đồng bộ từ đầu, vùng đất sau cảng còn trống hoàn toàn có thể quy hoạch phát triển khu kinh tế, khu dịch vụ hậu cần, khu bảo thuế và khu phi thuế quan,… đáp ứng cho hoạt động trung chuyển quốc tế. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc triển khai đầu tư, nhất là đối với 2 bến khởi động, không tìm và liên kết được với “ít nhất một hãng tàu lớn” để tham gia đầu tư và khai thác sau này, đã làm cho cơ hội hình thành và phát triển Cảng Trung chuyển quốc tế tại Vân Phong bị chậm lại và suy giảm rất nhiều. Trong bối cảnh đó, việc các hãng tàu, các nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới như APM-Maerks, CMA-CGM, Hutchison Port Holding, APMT, PSA, … đã có mặt tại khu vực Cái Mép – Thị Vải để đầu tư, khai thác cảng và việc đưa được các tàu mẹ có sức chở lên đến 11.000 TEUs vào khu vực Cái Mép cùng với việc các hãng tàu thiết lập các tuyến vận tải trực tiếp từ nơi này đi Mỹ và châu Âu, có thể coi là tiền đề cơ bản và có sức thuyết phục nhất trong việc phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu – Cái Mép thành cảng mang tính chất Trung chuyển container quốc tế”

Một số hình ảnh tại Hội nghị


Ông Trần Ngọc Thới – PCT UBND tỉnh BRVT phát biểu tại Hội nghị


Phó Cục trưởng Cục HHVN – Bùi Thiên Thu tại Hội nghị


Ông Phạm Anh Tuấn – PTGĐ Portcoast trình bày tham luận tại Hội nghị


Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Ngọc Huệ chủ trì phần thảo luận tại Hội nghị


Các Đại biểu tham dự Hội nghị


Các Đại biểu tham dự Hội nghị

 
 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved