Home

 
 
 
Tin tức FTP Server Webmail Addr. list Member
 
   
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

News329

Ngày 27/6, Cục HHVN đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Tới dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện một số địa phương và một số đơn vị có liên quan. Portcoast là đơn vị được Cục HHVN mời đại diện cho các đơn vị tư vấn ngành hàng hải tham dự và trình bày Tham luận: Vai trò của Tư vấn khảo sát thiết kế đối với sự phát triển ngành hàng hải.

Portcoast

 

Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014
Theo Cục HHVN, ngày 28/06/2014
File PDF

Ngày 27/6, Cục HHVN đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Tới dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, và một số đơn vị có liên quan.

Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã báo cáo với Hội nghị về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Cục HHVN. Được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của các đồng chí lãnh đạo Bộ và các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, tập thể lãnh đạo và người lao động toàn ngành và trong Cục đoàn kết nhất trí, tâm huyết với ngành, tích cực, chủ động, sáng tạo nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu vì sự phát triển của ngành.

Các mặt công tác như xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật , xây dựng và triển khai các đề án, công tác an toàn ANHH, TKCN phòng chống lụt bão , quản lý nhà nước đối với kinh tế hàng hải, quản lý khai thác KCHT cảng biển, khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường, thanh tra kiểm tra… đều được thực hiện có hiệu quả, đúng quy định.

Đặc biệt sự quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT trong việc tăng cường siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện (Chỉ đạo triển khai đồng loạt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc từ ngày 01/4/2014) và việc tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, qua đó góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, kiềm chế TNGT đồng thời tạo cơ hội mở rộng thị phần vận tải đường biển.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn như: tình hình kinh tế nói chung vẫn chưa khả quan, tăng trưởng kinh tế vẫn còn thấp, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực hàng hải nói riêng vẫn còn khó khăn. Các đơn vị kinh tế lớn là Vinalines và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu; công tác xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL và các đề án còn tồn nhiều văn bản đã trình các cơ quan thẩm quyền nhưng chưa được ban hành; chất lượng xây dựng VBQPPL và các đề án, qua theo dõi phản hồi từ một số cơ quan có thẩm quyền, vẫn cần tiếp tục được cải thiện; công tác tổ chức thực hiện VBQPPL và đề án vẫn còn chủ yếu chú trọng về tuyên truyền; công tác quản lý phương tiện thủy nội địa trong vùng nước do Cảng vụ Hàng hải quản lý cũng như công tác quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo vẫn còn nhiều bất cập, cần có sự điều phối chung cũng như xây dựng đầy đủ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan QLNN liên quan để tổ chức quản lý tốt, đảm bảo ATANHH;- việc huy động các nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư KCHT giao thông hàng hải gặp nhiều khó khăn. Ngoài hệ thống luồng hàng hải đã có nhà đầu tư tham gia thực hiện công tác nạo vét duy tu theo hình thức xã hội hóa tận thu sản phẩm nạo vét để bù đắp chi phí, đối với các hạ tầng hàng hải còn lại chưa có nhà đầu tư nào tham gia; chất lượng nguồn nhân lực hàng hải còn những hạn chế nhất định, năng lực trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ chưa cao và đặc biệt là ý thức tổ chức kỷ luật còn yếu; việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiềm ẩn mất an toàn, an ninh hoạt động giao thương hàng hải trong khu vực.

Hội nghị cũng đã được nghe tham luận của một số đơn vị trực thuộc Cục HHVN.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao những kết quả mà Cục HHVN đã đạt được trong 6 tháng đầu năm như: hoàn thành tất cả các văn bản QPPL, đề án. Trong lĩnh vực vận tải, Cục Hàng hải VN đã hết sức quyết liệt, cố gắng mở mang thị trường, đề xuất một số tuyến vận tải biển pha sông mà Cục chuẩn bị triển khai; giành quyền vận tải nội địa cho chủ tàu nội. Thứ trưởng đánh giá cao việc Cục HHVN tham gia tích cực làm việc với các Bộ ngành liên quan để tăng thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như thị phần vận tải nội địa cho đội tàu biển quốc gia. Về xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải, ta có hai dự án lớn là Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu, hai dự án đã được triển khai quyết liệt, đảm bảo tiến độ. Cục đã tham mưu cho Bộ xây dựng Đề án Chính quyền cảng, công tác an toàn, an ninh hàng hải và TKCN đã được duy trì tốt. Ngoài việc duy tu 19 luồng bằng NSNN. Điểm nổi bật là chúng ta đã kêu gọi xã hội hóa duy tu nạo vét khá tốt trong điều kiện NSNN hạn chế, lĩnh vực hợp tác quốc tế cũng được triển khai hết sức tích cực. Tuy nhiên, trong vấn đề đầu tư kết cấu hạ tầng được quan tâm nhiều song việc khai thác chưa hiệu quả.

Thứ trưởng cũng nhắc nhở Cục về Thông tư trình tự thủ tục giám sát các dự án duy tu nạo vét. Trong 6 tháng cuối năm, Cục cần tập trung hoàn thành chương trình văn bản, đề án, đăng ký với Bộ, trong đó có Đề án phòng chống tham nhũng, lãng phí trong duy tu nạo vét hàng hải; Đề án huy động các nguồn lực xã hội xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải và Đề án hoàn thiện khung giá phí lệ phí hàng hải; Duy trì tiến độ, chất lượng các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng hải hải, đặc biệt đối với 2 dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu và dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Tham gia tích cực vào chương trình giám sát tải trọng: Một là chỉ đạo cảng biển giám sát tải trọng ngay từ khâu bốc xếp. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các hướng vận chuyển khác làm sao liên kết được giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa…

Thay mặt lãnh đạo Cục HHVN, Cục trưởng Nguyễn Nhật tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công.

Cục trưởng cũng yêu cầu các đơn vị, phòng ban trực thuộc nghiêm cấm các hiện tượng quan liêu, sách nhiễu trong thi hành công vụ. Thời gian qua còn một số Cảng vụ hàng hải làm chưa tốt điều này. Trong cuộc họp sơ kết về hợp tác với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã đề cập về vấn đề này. Sự hợp tác giữa cơ quan, chính quyền trong đó có Biên phòng và Cảng vụ hàng hải chưa chặt chẽ dẫn đến việc làm thủ tục cho tàu vào vào cảng chưa nhanh, gây khó cho doanh nghiệp. Trong thời gian này, các DN hết sức khó khăn, vì vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của các Cảng vụ hàng hải là phải làm thế nào tạo điều kiện tốt nhất cho DN, coi việc của DN là việc của cơ quan chính quyền.

Chúng ta đang có cơ hội rất tốt để phân lại thị phần vận tải, cơ hội phát triển vận tải. Hiện nay, vận tải biển thế giới chiếm 85-90% trong khi tại Việt Nam, vận tải đường bộ chiếm 74%. Đây chính là cơ hội của đường biển.

Tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu; trao tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua Ngành GTVT giai đoạn 2011- 2013 cho các cá nhân thuộc Cục HHVN.

Cũng tại Hội nghị Công đoàn Cục HHVN- Cục HHVN tiếp tục vận động các cán bộ đóng góp ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa bám biển. Kết quả các đại biểu đã ủng hộ 59,5 triệu cho ngư dân.


CHHVN

Tham luận: Vai trò của Tổ chức Tư vấn Thiết kế (TVTK) trong lĩnh vực Hàng hải và sự phát huy vai trò hỗ trợ Cục HHVN trong phát triển ngành
(Portcoast)

 
 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved